URL là gì? Hướng dẫn tối ưu Friendly URL cho SEO cực đơn giản 

URL là gì? URL thân thiện với SEO là như thế nào? Cùng theo dõi bài viết của Tophost để hiểu hơn về vấn đề này nhé! 

Ở bài trước Tophost đã viết một bài về WWW là gì và có nhắc đến tầm quan trọng của link đối với mỗi website. Từ đó định nghĩa về URL ra đời để quản lý các link dễ dàng hơn. Vậy URL là gì? Làm thế nào để tối ưu URL thân thiện cho SEO? Trong bài viết này Tophost sẽ bật mí cho bạn điều đấy. 

Địa chỉ URL là gì?

Mọi tài nguyên được lưu trữ trên mạng đều có địa chỉ riêng. Những địa chỉ đó được gọi là đường dẫn URL. 

URL viết tắt của Uniform Resource Locator là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên internet Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính dùng để liên lạc với server. Đường dẫn URL tạo năng lực siêu liên kết cho các trang web.

Thế nào là đường dẫn URL thân thiện với SEO? 

URL dễ dàng sử dụng hay friendly URL miêu tả chuẩn xác trang bằng các keyword giúp người sử dụng và các giải pháp tìm kiếm dễ biết được. Friendly URL đương nhiên sẽ thu hút được traffic tốt hơn và được SERP ưu ái hơn. 

Đây chính là một ví dụ về URL dễ dàng sử dụng với SEO:

https://www.example.com/tu-khoa-can-seo-abc.html

Đây là VD về URL không dễ dàng sử dụng trong SEO:

https://www.example.com/subfolder/subfolder-2/AxJSjdS.html

Đây là bước tối ưu hóa trước tiên bạn cần thực hiện cho URL để dễ dàng sử dụng với công cụ tìm kiếm. URL thân thiện với người dùng nghĩa là sử dụng các từ khóa có liên quan đến nội dung website.

url-la-gi

Cấu trúc của URL là gì?

Cấu trúc giản đơn của một URL mà thường thấy là:

Giao thức: http, https, ftp…

World Wide Web: www (có thể không có thường gọi là non-www)

Tên miền (domain) Ví dụ: atpsoftware.vn, tophost.vn, atpcare.vn,… 

Cổng giao tiếp (port): 443, 80, 2082, 2222…

Ví dụ1 đường dẫn URL: https://tophost.vn/landing-page-la-gi/

Một Url giản đơn được chia làm 2 thành phần chính:

  • Scheme (giao thức kết nối) trong URL
  • Authotiry (nhà cung cấp) của URL

url-la-gi

Scheme trong URL là gì?

Scheme là phần mở đầu của URL kết thúc trước dấu ” : “, đại diện cho phương thức mà trình duyệt web của bạn dùng để giao tiếp với server. người dùng thường sẽ ít lưu ý đến phần này của đường dẫn URL. tuy nhiên, scheme sẽ quy định cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt web và server. các loại scheme mà bạn sẽ thường gặp bao gồm:

Http: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol, tạm dịch là giao thức truyền tải siêu văn bản. đây chính là giao thức truyền tải căn bản nhất của site và server. Giao thức này nắm rõ ràng các hành động của máy chủ với thao tác của người sử dụng trên trình duyệt web bằng các lệnh cụ thể. Http sẽ sử dụng Port 80 để ăn nói.

Https: là viết tắt của HyperText Transfer Protocol Secure. giống như là Http, nhưng Https có thêm chức năng mã hóa dữ liệu trong lúc truyền tải. Quá trình này sử dụng SSL (Secure Socket Layer) để đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa web server và trình duyệt web site. Https sẽ dùng port 433 để truyền dữ liệu.

FTP: là viết tắt của tệp Transfer Protocol. Giao thức này sử dụng để chuyển đổi tệp qua lại giữa trình duyệt webwebsite server.

Bạn không nhất thiết phải gõ scheme trước toàn bộ các URL. Khi bạn gõ phần URL còn lại bất kỳ, ví dụ như wiki.matbao.net thì trình duyệt web sẽ tự chọn lựa phương thức thích hợp. Tuy vậy đối với một vài URL, tôi sẽ phải tự mình gõ scheme để chọn lựa phương thức kết nối.

Authority trong URL là gì?

Phần Authority là phần khác của URL. Phần này sẽ được chia thành nhiều phần khác nhau.

Lấy ví dụ “www.example.com” nhé, đây chính là hostname đại diện cho địa chỉ IP. nếu như bạn thuộc địa chỉ IP chúng ta có thể gõ vào phần URL thay vì hostname. Tuy vậy IP sẽ khó nhớ hơn rất nhiều với hostname. Vì thế người ta có xu hướng nhớ hostname thay vì địa chỉ IP bởi chúng khó nhớ hơn.

url-la-gi

Khi đã hiểu về URL là gì, tiếp theo mời bạn cùng theo dõi về những thành phần của bổ sung của URL. Chúng bao gồm tên miền cao nhất và tên miền phụ. 

Tên miền cấp cao nhất (Top-Level Domain)

Ở đây, “com” là tên miền cấp cao nhất. Cấp cao nhất trong hệ thống tên miền phân cấp được dùng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ giản đơn, dễ nhớ. Những tên miền cấp cao nhất này được Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) tạo và quản lý. Có ba tên miền cấp cao nhất phổ biến là .gov, .com., .net. 

Đa số các quốc gia đều có tên miền cấp cao nhất. Những tên miền này gồm hai chữ cái, VD như: .us (Mỹ), .vn (Việt Nam), .ca (Canada), v.v… Có một vài tên miền cấp cao nhất bổ sung (như .museum) được các tổ chức cá nhân tài trợ và quản lý. Trong đó, cũng có một số tên miền cấp cao nhất sử dụng chung như.club, .life,… Việc đăng ký tên miền nào phù hợp sẽ dựa vào mô hình kinh doanhđất nướcbạn nhắm đến lượng khách hàng của mình tập trung ở đấy nhiều nhất

Tên miền phụ (Subdomain)

Hãy xem DNS là một hệ thống phân cấp. Cả hai ý “www” và “example” của URL ví dụ trên được coi là tên miền phụ. Phần “example” là tên miền phụ của tên miền cấp cao nhất “com” và phần “www” là tên miền phụ của tên miền “example”. đónguyên nhân vì sao chúng ta thấy doanh nghiệp có tên đăng ký như “google.com” được chia thành các tên miền phụ như “www.google.com”, “mail.google.com”,… Hoặc trong trường hợp của “atpsoftware.vn” thì “wiki.atpsoftware.vn” có “wiki” là subdomain của atpsoftware.vn. 

Thỉnh thoảng bạn sẽ thấy phần “example.com” trong “www.example.com” được gọi là domain (tên miền) còn “www” sẽ là subdomain.

Thành phần bổ sung của URL

Có 3 thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết 3 thành phần ngay sau đây. 

url-la-gi

Đường dẫn (path) URL là gì? 

Nếu Authority của URL sẽ dẫn người dùng đến đúng máy chủ trên mạng. Đường dẫn đưa bạn đến đúng thư mục hoặc tệp trên máy chủ đó. Đường dẫn được tiếp tục bằng dấu gạch chéo. Những dấu gạch chéo này sẽ tiếp tục thể hiện phân chia giữa các thư mục và thư mục con (subfolder). ví dụ như:

www.example.com/folder/subfolder/filename.html

Phần cuối cùng là tên file có thể được mở khi truy xuất vào trang web. Chúng ta có thể sẽ không thấy đường dẫn này trên thanh nhập địa chỉ. Tuy nhiên điều đó không nghĩa là không có. Một vài ngôn ngữ được sử dụng để tạo trang website ẩn tên và phần mở rộng của file để người dùng dễ nhớ và gõ URL hơn.

Truy vấn (query) URL là gì?

Truy vấn của URL được dùng để xác định những thứ không phải là thành phần của cấu trúc đường dẫn cố định. Chúng ta sẽ thấy chúng được sử dụng để thực thi tìm kiếm hoặc khi trang website cung cấp dữ liệu thông qua mẫu biểu cũng sử dụng query. Phần truy vấn này được tiếp tục bằng dấu hỏi chấm và theo sau đường dẫn (hoặc sau tên máy chủ nếu như không có đường dẫn).

ví dụ, dưới đây là URL khi thực hiện tìm kiếm “Tophost” trên trang Google.

https://www.google.com/search?q=tophost&oq=tophost&aqs=chrome..69i57j35i39j0i13l3j0i13i30j0i30j0i13i30l2j0i30.1230j0j15&sourceid=chrome&ie=UTF-8 

Như chúng ta thấy, sau dấu chấm hỏi là 2 phần của truy vấn và URL cho tìm kiếm: “search?q=” và từ khóa đã được mã hóa. 

Phân mảnh (fragment) URL là gì?

Phân mảnh được bắt đầu bằng một dấu thăng (#) và được dùng để xác định vị trí cụ thể của trang web. Đây chính là thành phần cuối cùng của một URL. Khi tạo website, các nhà thiết kế có thể thêm liên kết neo (anchor text) cho văn bản nhất định như tiêu đề. Khi sử dụng một phân mảnh phù hợp ở cuối URL, trình duyệt web của bạn sẽ tải trang. Sau đấy chuyển đến vị trí của liên kết neo đấy. Liên kết neo và URL cùng với phân mảnh hay được sử dụng để tạo mục lục trang website giúp điều hướng đơn giản hơn.

Ví dụ:

https://atpholdings.vn/cach-quet-data-khach-hang-facebook/#thong-tin-ve-phan-mem-quet-data-khach-hang-facebook-simple-uid 

Ở ví dụ ở trên #thong-tin-ve-phan-mem-quet-data-khach-hang-facebook-simple-uid chính phân mảnh anchor text. Khi bạn truy cập vào URL trên, trình duyệt sẽ tự di chuyển đến mục đã gắn anchor text. 

URL có mấy loại? 

Hầu hết mọi site đều sẽ có cả 2 loại URL:

  • URL động (?id=..) : là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc site thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó hầu như giống nhau.
  • URL tĩnh (.html) : là URL không thể chỉnh sửa. URL tĩnh được thứ hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm. URL tĩnh được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu đươc site có ý nghĩa gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL nhất định thích hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.

Công dụng của URL là gì?

Thực tế, đường dẫn URL được dùng như “anchor text” dẫn đến các trang chứa các nội dung bài viết của site. Vì lẽ đó, nó có tác dụng trọng yếu trong thiết kế site.

url-la-gi

Đường dẫn URL có thể giúp người dùng mô tả một website hay page. vì thế, tạo nên URL chuẩn xác, hấp dẫn và làm thay đổi tâm lý sẽ giúp cho bạn đạt được ấn tượng và có vị trí tốt trước cộng đồng Internet. URL của website đòi hỏi phải ngắn gọn và phải mang tính mô tả cao. Ví dụ, nếu cấu trúc web gồm có nhiều mức độ file, thì đường dẫn URL cũng cũng cần phải được thể hiện Điều này bằng folder và subfolder.

Đường dẫn URL của một page riêng cũng không nên quá dài. Luôn phải mang tính miêu tả, để người dùng đơn giản nhận biết được page của tôi. Muốn thu hút được traffic, đường dẫn phải thật chuẩn xác.

Lượng traffic của URL cũng bị ảnh hưởng bởi từ khóa và bạn nên cho từ khóa (từ khóa) xuất hiện trong tiêu đề và URL. Điều này cũng liên quan đến thứ hạng của website đối với từ khóa trên Google.

Đường dẫn URL chuẩn còn đóng nhiệm vụ là một anchor text. Điều này vừa tạo sự đa dạng vừa có thể xem như một vài từ khóa vì trong URL có chứa các keyword cần SEO.

URL liên quan tới SEO như thế nào?

Các SERPs luôn chú trọng đến URL của site khi lập chỉ mục. vì thế URL sẽ liên quan rất nhiều đến mục đích seoxếp hạng của chúng trên giải pháp tìm kiếm. Các chuẩn mực SEO Google thường nhận xét các URL ở như sau:

URL không được quá dài

Cụ thể bạn cần nắm các thông tin về chiều dài trung bình của URL sau đây. 

  • Chiều dài trung bình URL cho Gmail là 59 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
  • Chiều dài trung bình URL cho blog của Google là 76 ký tự.

Không viết có dấu hay nhiều kí tự đặc biệt

Các URL của trang website dù viết dưới dạng tiếng Việt thì đều được để dưới dạng không dấu và nối với nhau bởi những dấu gạch nối như “mua-hosting-ten-mien-o-dau”. Ngoài yếu tố về độ dài thì đây được xemyêu cầu thứ 2 cho một URL chuẩn SEO. Bên cạnh đó, hãy hạn chế tối đa việc thể hiện các kí tự đặc biệt trong đường dẫn như *&^%$… Những kí tự này được coi là khó hiểu và liên quan nhiều đến năng lực thứ hạng site của bạn.

URL chứa từ khóa SEO 

nếu như bạn đang seo từ khóa chính nào, hãy cam kết keyword mình muốn seo có hiển thị trong đường dẫn URL đó. Đây là điều mà các tool seo thường xuyên nhắc nhở chúng ta trước khi update hay cho đăng tải bài đăng nào.

URL hạn chế dẫn về thư mục con

Đó là các phần tử sau kí tự “/” hay thường được gọi là subfolder. Đường dẫn cần SEO của bạn không nên chứa quá là nhiều thư mục con. Không phải đi qua quá là nhiều trang chính để đến nội dung cần SEO. Google sẽ không đánh giá cao đường dẫn URL này. Để có URL tốt dẫn về đúng bài viết và không phân chia quá là nhiều thư mục, trong khi thiết kế site bạn nên đòi hỏi bộ phận kĩ thuật hay các lập trình viên điều tiếtcài đặt phần này cho bạn.

Vì sao làm SEO cần tối ưu hóa địa chỉ URL?

Cũng giống như thẻ title, việc tối ưu hóa URL ảnh hưởng trực tiếp thứ hạng của trang web trên SERPs. Thu hút khách hàng click vào đường link nếu URL liên quan đến đúng từ khóa tìm kiếm. Một URL được tối ưu sẽ giúp người dùng dễ nhớ, họ có thể gõ lại URL để vào website của chúng ta nếu như muốn truy xuất vào lần sau.

url-la-gi

Trong một vài trường hợp đi tạo ra backlink thì anchor text URL giúp bạn xây dựng sự đa dạng từ khóa rất khả quan.

Cách tối ưu thẻ URL

URL đã được tối ưu tạo điều kiện cho các công cụ tìm kiếm đơn giản đọc và lập chỉ mục. Đưới đây là các cách viết một cấu trúc URL:

  • Tối ưu nội dung URL?
  • Tối ưu cấu trúc URL

Tối ưu nội dung của URL

  • Từ khóa: Đường dẫn URL nên chứa keywordtừ khóa đấy nên đặt ngay đầu URL.
  • Về nội dung: đảm bảo ngắn gọn và mang tính miêu tả. Để người sử dụng nhìn vào đó có thể hiểu được thông tin của trang website là gì.
  • Giới hạn ký tự trong URL: URL của bạn chỉ nên gồm 10 từ hoặc 96 ký tự.
  • Stop words: Hạn chế dùng những chữ dạng stop words trong url. Những từ dạng stop words sẽ làm cho giải pháp tìm kiếm tránh quét chúng.

Tối ưu cấu trúc URL như thế nào?

Không chứa ký tự lạ: Nên sử dụng URL ở dạng tĩnh, sử dụng dấu nối (-) để ngăn cách các từ. không được sử dụng dấu gạch dưới (_) hay bất kì kí tự lạ ( VD như “^”, “#”, “%”, “=”, “@”,”?”, “$” ) vì Google sẽ không nhận diện được liên kết của bạn.

Giữ nguyên cấu trúc đường dẫn URL: Không nên thay đổi cấu trúc đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó. Trong trường hợp buộc phải đổi thì phải nên sử dụng redirect 301 chuyển URL cũ sang mới. Điều này giúp site của bạn không bị liên quan nhiều.

Đường dẫn URL nên hạn chế dần về thư mục con: URL của chúng ta không được đi qua quá là nhiều trang chính mới đến trang cần SEO. Việc này sẽ không nên Google đánh giá cao. Một link tối ưu nên dẫn về đúng bài viếtkhông được phân chia thành nhiều thư mục nhỏ.

URL Friendly = URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa từ khóa sẽ giúp tăng thành quả của bài đăng. trong đó, Google yêu thích trang web tĩnh (.html) hơn là trang web động (?id=..).

Tối ưu URL trong WordPress

Nếu như bạn đang sử dụng WordPress thì việc trước tiên cần cam kết là tối ưu URL site. Trong quá trình site công việc, việc thay đổi cấu trúc URL sẽ liên quan đến vị trí site trên tool tìm kiếm. Vì thế trước nhất cần tối ưu URL website. Tạo URL thân thiện với SEO sẽ giúp bạn sửa đổi và nâng cấp hiệu quả SEO. Sau đây chính là những bước tối ưu URL trên WordPress: 

Chọn cấu trúc URL dễ dàng sử dụng

Nếu bạn muốn Google nhận ra thông tin nhanh và kết hợp với các cụm từ tìm kiếm nhất định thì hãy sử dụng URL chứa từ khóa có sự liên quan đến chủ đề bài đăng. Theo một cách khác, hãy làm cho Google hiểu và toàn bộ mọi người cũng hiểu được URL.

Để chỉnh sửa cấu trúc permalink trong WordPress, đi đến thiết lập >> Permalinks để tùy chọn thay đổi.

Các lựa chọn trong Permalinks

  • Plain: Không phải một lựa chọn tốt cho SEO. Không có gì miêu tả nội dung.
  • Day and name: Nó giúp Google biết nội dung xuất bản vào thời gian nào. nếu như bạn cảm thấy Điều này thực sự trọng yếu với bạn đọc của mình thì chọn. Tất nhiên, đây là tùy chọn tốt cho seo.
  • Month and name: Cũng giống như là trên, tuy nhiên chỉ hiển thị tháng thông tin được xuất bản.
  • Numeric: Không tốt cho seo, không có mô tả gì trong URL
  • Post name: đây là chọn lựa phổ biến nhất, tối ưu cho seo WordPress. bạn được phép tùy chỉnh cấu trúc URL theo chủ đề mình viết.
  • Custom Structure (Cấu trúc tùy chỉnh): Cho phép dùng các thẻ Đặc biệt của WordPress để tùy chỉnh URL. nếu một trang web lớn với nhiều danh mục trọng yếu, cần sử dụng đến thẻ % category% hoặc % postname% để thêm vào URL thì đây là lựa chọn tốt. chúng ta có thể sử dụng tính năng này để cung cấp cho Google nhiều thông tin hơn về phần thông tin của mình. tuy nhiên tuỳ thuộc vào mức độ bạn mong muốn đạt cho được như thế nào.

Chú ý gì khi chọn lựa Permalinks cho URL? 

Khi thiết lập, hãy nhớ nhấp vào lưu thay đổi để thực hiện chỉnh sửa.

Bạn vẫn có thể khác biệt URL của từng trang và bài đăng riêng lẻ. trong lúc soạn thảo, tôi có thể chỉnh sửađiều chỉnh URL trước khi phát hành bài post. Trong quá trình chuyển đổi Permalinks sẽ mất đi backlinks hoặc các đường dẫn đã chia sẻ. Đôi khi cũng sẽ liên quan tới vị trí trên tool tìm kiếm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến traffic trang. Nếu Permalinks cũ không tốt cho SEO thì thay đổi nó là việc quan trọng.

Viết lại URL để gia tăng cấp độ dễ dàng sử dụng SEO

Dưới đâymột số điều nên và không nên làm khi viết lại các URL trong WordPress.

  • URL chất lượng: Loại bỏ bất kỳ từ nào không có sự liên quan đến mục đích từ khóa. Và các từ, ký tự không giúp tăng giá trị nội dung. mục tiêu là tối đa sự tập trung đề tài chính cho URL.
  • URL ngắn gọn: Độ dài URL không phải là yếu tố thứ hạng trọng yếu. tuy nhiên nên dùng các từ khoá tập trung nhất có thể trong URL và tránh những từ không cần thiết.
  • URL thống nhất trên các bài đăng. URL của các nội dung bài viết trên trang phải độc nhất về cấu trúc. nếu bạn sử dụng “-” thay cho ” ” trong URL, hãy cam kết các trang khác cũng thống nhất Điều này.

Áp dụng chứng chỉ an toàn SSL

Cam kết trang web của bạn được mã hóa đầy đủ bằng chứng chỉ SSL. Đấy là điều cần thiết để thực thi chuyển hướng. Https bây giờ là một tín hiệu thứ hạng nhỏ trong các thuật toán của Google. Thêm nữa, Google yêu cầu Https:// cho dữ liệu bảo mật trong Chrome.

Vì cả hai lý do này, việc bật Https:// trên trang website WordPress của chúng ta có thể giúp cho bạn xếp hạng tốt hơncải thiện trải nghiệm người sử dụng.

Plugins nào đảm bảo friendly URL trên WordPress

Yoast seo là một trong những công cụ đắc lực và phổ biến nhất trên WordPress. Với blog cá nhân hay chuyên viên SEO quản lý website thì Yoast vẫn luôn là công cụ đạt kết quả tốt giúp sửa đổi và cải thiện website đúng chuẩn SEO.

Với Yoast SEO, bạn cũng có thể tạo thành một cấu trúc URL thân thiện, tập trung vào keyword đang nhắm mục đích. Yoast SEO sẽ “nhắc nhở” chúng ta về những tiêu chí URL mà bạn phải cần tối ưu như thiếu từ khóa, slug quá dài, có chứa ký tự đặc biệt,….

Ngoài URL, Yoast SEO còn hỗ trợ chúng ta tối ưu các tiêu chí khác của SEO. Có thể nói Yoast SEO là một công cụ cực kỳ hữu ích mà mọi Seoer cần biết để tối ưu cho website WordPress của mình tốt nhất.

Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO cực đơn giản 

Sau đây là 12 quy tắc giúp bạn tối ưu URL chuẩn SEO trong đã được các chuyên gia tổng hợp, hãy cùng Tophost theo dõi nhé! 

url-la-gi

Giới hạn ký tự trong URL

URL của một bài viết hoặc một trang chỉ nên ngắn gọn trong khoảng 96 ký tự hoặc 10 từ. đa số các website đều được thiết lập tool kiểm duyệt seo nên chúng ta dễ điều tiết thích hợp. Còn với những site không có tool kiểm tra thì tôi hãy nhớ kiểm tra lại trước khi đăng. đây chính là cách tối ưu URL chuẩn SEO trước tiênchúng ta phải tuân thủ theo.

URL nên có chứa từ khóa chính hoặc keyword phụ

Nếu muốn URL chuẩn SEO, bạn cần thêm các từ khóa cần SEO vào chính URL đó. Bạn chỉ nên đặt từ khóa chính một lần tránh lặp lại vì sẽ khiến URL bị dài. Điều này sẽ khiến bài viết hoặc trang đó vi phạm về quy tắc độ dài của URL.

Không thay đổi URL khi đã được Google Index

Chú ý không nên thay đổi quá là nhiều lần đối với trang đã được Index trên giải pháp tìm kiếm. Vì nó sẽ làm cho URL này gần như chỉnh sửa hoàn toàn thành một URL mới. Việc này sẽ khiến các tool tìm kiếm mất một khoản thời gian để Index lại từ khi bắt đầu URL của bạn.

Chuyển từ URL động thành URL tĩnh

Cách tối ưu URL chuẩn SEObạn  không nên để các ký tự đặc biệt hay các từ có dấu trong link. Chúng sẽ khiến thuật toán trong công cụ tìm kiếm không hiểu được và nhận xét thấp URL đó. Để tránh lỗi này thì chúng ta hãy chuyển URL động thành URL tĩnh, sau đó thay đổi chúng.

Sử dụng dấu gạch nối để phân cách keyword với nhau

Để dấu “-” phân cách các từ trong URL sẽ giúp tool tìm kiếm dễ hiểu cấu trúc URL hơn. trong đó, nó còn giúp người dùng nhận diện đơn giản hơn khi họ tìm kiếm từ khóa có sự liên quan.

Ví dụ: với từ khóa “mua domain hosting ở đâu”, khi tối ưu URL bạn có thể để “mua-domain-hosting-o-dau”. 

Không để trùng lặp URL

Nếu như bạn để nhiều URL trùng lặp thì mặc định Search Engine sẽ tính lỗi Duplicate cho site bạn. thông thường lỗi này sẽ mắc ở khâu content SEO vì thế bạn không được để URL bị trùng lặp.

Giữ URL giản đơn, dễ hiểu

Các URL có cấu trúc giản đơn và ngắn gọn với thông tin dễ hiểu sẽ giúp tăng lượng Click. Từ đấy mà lượng người coi cũng tăng lên so sánh với các URL dài dòng có nội dung lan man.

Nên viết thường URL 

Một cách tối ưu URL chuẩn seo khá quan trọng nữa, giúp cung cấp đạt kết quả tốt SEO cao hơn là để URL ở dạng chữ thường.

URL không nên chứa các con số

Trong tương lai có thể bạn sẽ thêm một số thông tin hoặc các bước vào bài đăng của mình. Vì vậy, nếu như để số vào URL sẽ khiến khó chỉnh sửa URL sau này khi đổi thông tin.

Bắt đầu với từ khóa quan trọng

chúng ta hãy cố gắng đặt từ khóa chính ở ngay đầu URL để giúp ích cho việc tối ưu URL chuẩn seo. Vì khi người dùng thấy URL dạng này của chúng ta trên công cụ tìm kiếm, họ sẽ biết chắc rằng đây là thông tin mà họ cần.

URL không được chứa các ký tự đặc biệt

Các ký tự như: Dấu gạch chéo ngược “/”, dấu ngoặc vuông “[]”, dấu ngoặc tròn “()”,… là những ký tự không an toàn đối với URL. do đó, bạn không nên đặt ở trong URL của mình, ngoài ra còn các dấu như: Hai chấm, dấu chấm phẩy, dấu phẩy,… cũng nên được loại bỏ.

URL không quá 2 cấp

Điều này sẽ phụ thuộc vào cấp độ danh mục mà chúng ta thiết kế trong trang web của mình. Chỉ nên đặt tối đa 2 cấp con là hợp nhất với người dùng và Search Engine.

Nếu như bạn muốn cập nhật lại nội dung, bạn không nên chỉnh sửa URL đã được Index. Còn với trường hợp tôi muốn thay đổi URL thân thiện hơn thì hãy giải quyết Redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới. Điều này sẽ báo cho các giải pháp tìm kiếm biết về sự thay đổi địa chỉ tất cả và chuyển mọi nội dung thứ hạng sang URL mới.

Tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp, tiêu chí SEOmỗi người sẽ có cách tối ưu URL nhất định cho SEO. Tuy nhiên bạn phải cần cam kết trong các bước giúp tối ưu hóa URL site đáp ứng những đòi hỏi căn bản trên nhé! 

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn khi tìm hiểu về URL là gì. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với Tophost để được giải quyết! 

*Bài viết có sự tham khảo từ matbao.net, hostinger.vn

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI