Phân tích mô hình kinh doanh của Lazada

Mô hình kinh doanh của Lazada được sử dụnggóp phần làm nên tên tuổi của trang thương mại điện tử này. Lazada nổi tiếng là trang thương mại và điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á. Thu hút nhiều người tiêu dùng cũng như rất nhiều các doanh nghiệp, đối tác cùng tham gia vào chuỗi cung ứng đáp cầu này. Cùng tìm hiểu chi tiết phía dưới nhé.

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một phác thảo về cách một công tykế hoạch kiếm tiền bằng mặt hàng và cơ sở người tiêu dùng của mình trong một thị trường cụ thể.

phan-tich-mo-hinh-kinh-doanh
Mô hình kinh doanh là bản phác thảo cách kiếm tiền của một công ty

Về cốt lõi, một mô hình kinh doanh trình bày bốn điều:

Mặt hàng hoặc dịch vụ mà một doanh nghiệp sẽ bán.

– Nó dự định tiếp thị mặt hàng hoặc dịch vụ đó ra sao.

– Những loại chi phí sẽ phát sinh.

Làm sao để chuyển lợi nhuận.

Bởi vì hiện nay có rất nhiều loại hình bán hàng, các mô hình kinh doanh liên tục được điều chỉnh. Mặc dù sẽ tranh luận về một số loại hình phổ biến nhưng không có một mô hình chung nào có thể ứng dụng cho mọi doanh nghiệp.

Các loại mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại mô hình bán hàng mà mỗi loại lại có những đặc tính riêng biệt. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh phổ biến.

phan-tich-mo-hinh-kinh-doanh
Hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh

Mô hình đăng ký

Mô hình kinh doanh đăng ký có thể được áp dụng cho cả công ty truyền thống và Trực tuyến. Về căn bản, khi nhắc đến Netflix, khách hàng sẽ trả khoản thanh toán định kỳ hàng tháng (hoặc khung thời gian cụ thể khác) để có quyền truy cập vào dịch vụ hoặc mặt hàng. Một doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp sản phẩm của mình qua đường bưu điện hoặc chúng ta có thể đóng phí để sử dụng phần mềm.

Mô hình “gói

Nghe chuẩn xác như vậy, mô hình kinh doanh kết hợp bao gồm các doanh nghiệp bán hai hoặc nhiều mặt hàng cùng nhau như một tổ chức độc nhất. Thường với mức giá thấp hơn so sánh với việc họ tính phí bán các sản phẩm riêng lẻ.

Loại mô hình kinh doanh này cho phép các công ty tạo ra khối lượng kinh doanh lớn hơn và có thể đưa ra thị trường các mặt hàng hoặc dịch vụ khó bán hơn. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thường thu hẹp do các doanh nghiệp bán sản phẩm với giá thấp hơn.

Mô hình Freemium

Mô hình kinh doanh freemium đã trở nên phổ biến với sự phổ biến của các doanh nghiệp onlinephần mềm như một dịch vụ (SaaS). Khung cơ bản là: một doanh nghiệp phần mềm lưu trữcung cấp một tool độc quyền để người sử dụng của họ có thể tự do truy xuất. Tuy vậy, doanh nghiệp sẽ giữ lại hoặc hạn chế việc sử dụng một số tính năng chính mà theo thời gian, người sử dụng của họ có thể sẽ mong muốn sử dụng thường xuyên hơn. Để có quyền truy xuất vào các thành phần chính ấy, người dùng phải trả tiền đăng ký.

Mô hình lưỡi dao cạo

Các doanh nghiệp cung cấp “dao cạo” rẻ hơn với mong muốn rằng bạn sẽ lại mua các phụ kiện đắt tiền hơn – trong trường hợp này là “lưỡi dao cạo” – trong tương lai. Vì lý do này, mô hình này được gọi là “mô hình lưỡi dao cạo.”

Ngoài mô hình lưỡi dao cạo truyền thống, bạn cũng sẽ thấy các công ty dùng mô hình lưỡi dao cạo ngược – trong đó họ trao cho người tiêu dùng một mặt hàng có lợi nhuận cao. Sau đó đẩy mạnh việc bán các mặt hàng có lợi nhuận thấp hơn đi kèm với mặt hàng ban đầu đó.

Mô hình cho thuê

Theo mô hình kinh doanh cho thuê, một doanh nghiệp mua một sản phẩm từ một người bán. Doanh nghiệp sau đó cho phép một doanh nghiệp khác sử dụng mặt hàng mà họ đã mua với một khoản phí định kỳ. Thỏa thuận cho thuê công việc tốt nhất với các mặt hàngthành quả lớn như sản xuất và thiết bị y tế.

Mô hình nguồn cung ứng cộng đồng

Nguồn cung ứng cộng đồng có sự liên quan đến việc tiếp nhận một lời phàn nàn, thông tin hoặc công việc từ phần đông người không giống nhau bằng việc sử dụng internet hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Những loại mô hình kinh doanh này cho phép các công ty khai thác mạng lưới nhân tài rộng lớn mà không cần phải thuê nhân viên nội bộ.

Mô hình một cho một

Như tên cho chúng ta thấy, mô hình kinh doanh một tặng một nghĩa là một công ty quyên góp một sản phẩm cho một doanh nghiệp từ thiện cho mỗi sản phẩm được mua. Mô hình này thu hút thực chất từ thiện và ý thức xã hội của người tiêu dùng để khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời cho phép cả doanh nghiệpngười tiêu dùng thực sự tham gia vào các quyên góp từ thiện.

Mô hình nhượng quyền

Trong toàn bộ các kiểu mô hình bán hàng khác nhau, mô hình nhượng quyền có lẽ là mô hình mà mọi người thân thuộc nhất. Suy cho cùng, chúng ta đều thấy và có khả năng thường xuyên đến thăm các cơ sở kinh doanh nhượng quyền trong cuộc sống của mình.

Mô hình phân phối

Một công ty hoạt động như một nhà quản lý phân phối có nhiệm vụ đưa hàng hóa sản xuất ra thị trường. Ví dụ: Hershey’s sản xuất và đóng gói sôcôla của mình, nhưng các nhà quản lý phân phối là đại lý chuyển và bán hàng  từ nhà máy cho một nhà bán lẻ. Để kiếm lời, các nhà phân phối mua sản phẩm với số lượng lớn và bán cho các nhà bán lẻ với giá cao hơn.

Mô hình nhà sản xuất

Là một trong những mô hình bán hàng truyền thống nhất. Mô hình nhà sản xuất nhắc đến việc nhà sản xuất chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm.

Mô hình nhà bán lẻ

Mô hình bán hàng cuối cùng trong danh sách của chúng tôi là mô hình nhà bán lẻ. Nhà bán lẻ là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp này mua hàng hóa từ các nhà phân phối. Sau đó bán cho người sử dụng với giá vừa đủ để bù đắp chi phí và thu lợi nhuận. Các nhà bán lẻ có thể chuyên về một thị trường ngách cụ thể. Chẳng hạn như đồ dùng nhà bếp hoặc kinh doanh nhiều loại mặt hàng.

Tìm hiểu mô hình bán hàng của Lazada

Mọi cá nhân, doanh nghiệp, doanh nghiệp, thương hiệu nào cũng đều có thể tham gia bán hàng trên Lazada. Lazada không chỉ trao đổi với sự tham gia của bên thứ ba, mà còn bán các sản phẩm và dịch vụ của bản thân. Mô hình kinh doanh của Lazada có thể cam kết chất lượng và giá cả cho người sử dụng.

phan-tich-mo-hinh-kinh-doanh
Mô hình kinh doanh B2B của Lazada đạt hiệu quả cao

Mô hình kinh doanh của Lazada là B2B. B2B là viết tắt của cụm từ “ Business to business”. mọi người có thể hiểu là “doanh nghiệp đến doanh nghiệp”. Như tên gọi, mô hình này miêu tả các giao dịch thương mại giữa các công ty. Giống như giữa nhà sản xuất và người bán buôn, hoặc giữa người bán buôn và người bán lẻ. Đây là mô hình chủ yếu vào thời điểm hiện tại của các doanh nghiệp trong nước. Dự kiến ​​loại hình bán hàng này sẽ rất có triển vọng trong tương lai.

Những ưu điểm của mô hình B2B

Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp thường cung cấp nhiều lợi íchlàm ra kết quả nhanh hơn. Nhờ các website thương mại và điện tử B2B, doanh thu đã tăng lên đáng kể. cùng lúc đó, nó cũng giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế trong việc cạnh tranh trên thị trường.

Tính đến quá trình quyết định thực hiện mua hàng của người sử dụng, kiểu khách hàng này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố tình cảm. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp, họ thường chú ý vào logic. Kết nối mô hình B2B giữa các công ty cũng tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nó giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các chủ thể khác nhau; mở ra các liên kết với các lợi ích chung. Từ đó tiết kiệm tối đa tài nguyên mà vẫn cam kết đạt kết quả tốt.

Các loại hình B2B

Một trong những loại mô hình B2B phổ biến chính là mô hình bán hàng của Lazada.

Các mô hình B2B phổ biến là:

phan-tich-mo-hinh-kinh-doanh
Các loại hình B2B phổ biến hiện nay

Mô hình B2B tốt cho người mua: bộ phận kinh doanh tiếp nhận nhu cầu hàng hóa từ người tiêu dùng, sau đó nhận nguồn phân phối từ bên thứ ba.

Mô hình B2B thiên về người bán: các công ty có các trang web thương mại và điện tử lớn. Họ cung cấp một vài lượng lớn các sản phẩm; hàng hóa; dịch vụ cho các đối tác kinh doanh; các tổ chức; bán lẻ.

Mô hình trung gian B2B: Người mua và người bán cài đặt mối liên lạc thông qua các nền tảng thương mại và điện tử.

Mô hình B2B kinh doanh hợp tác: cũng giống như B2B trung gian, nhưng được tập trung và sở hữu bởi nhiều công ty hơn.

Các công ty sẽ chọn các loại B2B không giống nhau dựa trên các quốc gia / khu vực.

Tóm lại

Mô hình thương mại điện tử B2B được xác định là rất có triển vọng trong tương lai gần. Hy vọng những chia sẻ kiến ​​thức về mô hình kinh doanh của Lazada trên đây sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về mô hình thương mại điện tử. Từ đó, bạn có thể tham gia vào chuỗi đối tác và mang lại cơ hội việc làm cho mình. 

Xem thêm:

Website là gì? Website kinh doanh hoàn chỉnh cần những yếu tố gì?

Chatbot là gì? Ứng dụng của Chatbot khi kinh doanh online 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI