Marketplace Là Gì? Cách triển khai Facebook Marketplace đơn giản mà hiệu quả 

Marketplace là gì? Lý do các doanh nghiệp quan tâm đến mô hình bán hàng này là gì? Những thắc mắc trên sẽ được Tophost giải một cách chi tiết trong bài viết sau, hãy cùng theo dõi nhé! 

Bạn sẽ biết thêm về thị trường thương mại nói chung và  các kiểu chia loại Marketplace cũng như những ưu – nhược điểm của mô hình này. Hơn thế, bạn sẽ biết tại nước ta sàn thương mại điện tử nào đang phổ biến vào thời điểm hiện tại.

Marketplace là gì?

Marketplace hay online marketingcầu nối trung gian liên kết giữa bên mua và bên bán thông qua hình thức thương mại điện tử. Thông thường, Marketplace là hình thức được thể hiện trên một site mua sắm online dạng như Tiki.vn, Lazada.vn hay Sendo.vn,…

marketplace-la-gi

đấy, người bán chỉ phải đăng tải hàng hóa/sản phẩm lên cửa hàng. Khi đó người mua sẽ bấm thanh toán  là 2 bên tiến hành thực hiện được giao dịch mua bán một cách đơn giản. 

Nói một cách dễ hiểu hơn, Marketplace trong thương mại và điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí thích hợp trên môi trường online. Điều này sẽ giúp họ xúc tiến các công việc bán hàng như trưng bày, giới thiệu, mua bán mặt hàng,…

Cũng có thể hiểu, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy cập vào một site để mua – bán hàng hóa. Mong rằng đó chính là những khái niệm dễ hiểu nhất về Marketplace là gì.

Public E-Marketplace là gì?

Sau khi tìm hiểu về Marketplace là gì hẳn bạn cũng thắc mắc về khách niệm Public E-Marketplace là gì. Đây được gọi là thị trường thương mại điện tử chung/công cộng. Thị trường thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và thường được sở hữu bởi 1 bên thứ 3 hoặc 1 nhóm các công ty bán hoặc mua. 

Private E-Marketplace là gì?

Ngoài khái niệm về Marketplace là gì và các vấn đề liên quan, Private E-Marketplace là gì cũng là định nghĩa bạn nên biết. Đây chính là thị trường thương mại điện tử riêng thị trường bên mua hoặc bên bán. 

Cơ sở hạ tầng và kỹ thuật của họ gần giống như các thị trường điện tử chung Public E-Marketplace. Tuy vậy, thị trường điện tử riêng cung cấp nhiều năng lực hơn như lập chiến lược chung và công thức sản xuất đồng bộ.

Một vài ví dụ nổi bật nhất ở thị trường này chính là hệ thống điều hành của Starbucks, Dell,…

Marketplace có mấy loại? 

Trong thị trường Marketplace, có thể chia loại theo hai hình thức là đối tác kinh doanh và theo mặt hàng. Sau đây là cách phân loại Marketplace của Tophost bạn có thể tham khảo nhé! 

Phân loại dựa theo đối tác kinh doanh

Đây chính là cách chia loại dựa trên mô hình công việc phụ thuộc vào đối tác của họ là ai. Đối tác là cá nhân hay là doanh nghiệp? Phân chia loại Marketplace phụ thuộc vào đối tác kinh doanh theo hai loại hình thức C2C và B2C.

C2C Marketplace là gì?

C2C (Consumer To Consumer) là mô hình bán hàng kết nối giữa các cá nhân, hộ kinh doanh khi có mặt hàng cần bán với người mua. Họ có thể thỏa thuận cái giábán hàng trực tiếp.

Với hình thức này, bất kỳ ai cũng có thể đăng mặt hàngbán hàng trên Marketplace. Hình thức này thuộc group đối tượng mục tiêu không cần nhiều chi phí truyền thông hoặc website, cửa hàng,…

B2C Marketplace là gì?

Mô hình kinh doanh trên Marketplace có sự kết hợp của nhà phân phối, các công ty đến với người sử dụng gọi là B2C (Business To Customer).

Đối với hình thức B2C, tôi có thể nhận biết thông qua các danh mục Mall trên sàn kênh điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đây là các sản phẩm hàng hiệu, uy tín và được xác minh giấy tờ do pháp luật xác nhận.

Phân loại dựa theo sản phẩm

Ngoài phân loại dựa theo đối tác, người ta còn phân loại Marketplace dựa vào sản phẩm. Bạn có thể chia Marketplace theo các loại như sau. 

Marketplace dọc

Mô hình Marketplace Mang đến các sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau từ các nhà sản xuất, nguồn phân phối, cơ sở sản xuất không giống nhau trên thị trường.

VD như Be – app xe ôm công nghệ, mang tới cho người dùng rất nhiều dịch vụ xe gắn máy đến từ phần đông người thực hiện khác nhau.

Marketplace ngang

Mô hình Mang đến các loại sản phẩm khác nhau trong cùng một nhóm ngành và dấu hiệu sản phẩm giống nhau.

Ví dụ đơn giản về mô hình này có Baemin – App phân phối rất nhiều những sản phẩm ăn uống đến từ nhiều shop không giống nhau. tuy nhiên tất cả đều phục vụ mong muốn ăn uống của người tiêu dùng.

Marketplace hỗn hợp

Marketplace có hình thức cung cấp nhiều loại mặt hàng không giống nhautoàn bộ các ngành hàng.

Ví dụ nổi bật nhất như phải kể đến là Lazada – trang website này mang tới cho mọi người mọi mặt hàng cần thiết cho cuộc sống của mình.

Qua việc phân loại Marketplace dựa theo sản phẩm đã phần nào trả lời câu hỏi Marketplace là gì cũng như giúp bạn nhận biết được Marketplace hiện hữu trong cuộc sống của mình ra sao. 

Có nên bán hàng online trên Marketplace không?

Marketplace có sức hấp dẫn rất lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp muốn kinh doanh. Tuy nhiên Marketplace sẽ là con dao hai lưỡi nếu bạn chưa hiểu rõ ưu yếu điểm của nó. Dưới đâymột số điểm mạnh và điểm yếu của việc kinh doanh online trên Marketplace cần biết. 

Ưu điểm của Marketplace là gì? 

Marketplace tiếp cận được lượng lớn khách hàng: lượng khách truy cập trên các sàn thương mại online ngày càng gia tăng. Điều này đồng nghĩa người bán có thể phát triển cơ hội đến gần người tiêu dùng lớn khi đăng bán sản phẩm.

marketplace-la-gi

Marketplace giúp người bán tiết kiệm chi phí: hình thức này giúp tối đa hóa chi phí truyền thông, khoản chi vận tải, quản lý, Logistic,.. Hơn thế, mô hình này còn tạo niềm tin lâu bền cho khách hàng. Các kênh Marketplace đáng tin cậy sẽ giúp người bán được hưởng lợi, thuận lợi hơn trong việc tạo sự tin tưởng cho khách hàng khi bán sản phẩm trên Marketplace.

Các mặt hàng mua bán trên Marketplace có nhãn hiệu như Lazada, Tiki, Shopee… sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua sắm nhờ các chính sách mà Marketplace cam kết.

Nhược điểm của Marketplace là gì? 

Bên cạnh những ưu thế, đây chính là một số nhược điểm tôi cần quan tâm khi bán hàng online trên Marketplace. Vậy yếu điểm khi kinh doanh trên Marketplace là gì?

marketplace-la-gi

Khi bán sản phẩm trên Marketplace, người bán sẽ phải trả một mức hoa hồng theo quy định. Việc này có thể ảnh hưởng đến doanh thu, chúng ta nên cân nhắc coi lợi nhuận và các kiểu phí phải trả khác có hợp lý không trước khi đăng ký làm nhà kinh doanh trên Marketplace.

Ngoài ra, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Họ sẽ cùng bán một loại sản phẩm và bạn sẽ phải chạm trán với khá là nhiều đối thủ trên Marketplace.

Vì thế, bạn cần điều tiết giá cả, ưu đãi giữa các mặt hàng với nhau, nên chọn sản phẩm thích hợp, dễ thu hút người tiêu dùng. Việc bán hàng trên Marketplace sẽ không tránh khỏi phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh.

Không thể làm chủ các dữ liệu khách hàng là điều khó tránh khỏi. Thông tin người sử dụng sẽ được lưu giữ trên Marketplace do đó người bán sẽ không thể dùng được các dữ liệu đó cho các chiến lược truyền thông tại các kênh khác.

Đây là một vài nhược điểm lớn mà các doanh nghiệp khi mong muốn kinh doanh online qua Marketplace phải đối diện. Các sai lầm này cũng tác động đến những định hướng và kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Các mô hình Marketplace phổ biến tại Việt Nam 

Ở Việt Nam, mô hình Marketplace được biết đến nhiều và được sử dụng rộng rãi hơn. Để hiểu hơn về Marketplace là gì bạn có thể nhìn vào thực tế tại thị trường Việt Nam để xem các doanh nghiệp đã vận dụng mô hình này như thế nào ngoài thực tế! 

Sàn thương mại và điện tử

Vào thời điểm hiện tại, các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam gần như biến mình thành một nền tảng buôn bán Trực tuyến của Marketplace.

Những hình thức Marketplace nổi bật nhất thông qua các mô hình sàn thương mại điện tử lớn chính là Lazada, Tiki, Shopee… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mô hình Marketplace không chỉ phát triển thông qua các site thương mại và điện tử, mà mở rộng ở nền tảng kênh mạng xã hộiphần mềm (App).

Ta sẽ thấy những App đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường thương mại và điện tử Việt Nam vào thời điểm hiện tại nhất định phải kể đến như sau. 

Lazada

Lazada là tổ chức đầu tiên áp dụng mô hình Marketplace tại Việt Nam và tiên phong cho phong trào kinh doanh online qua các trang kênh mạng xã hội như hiện nay.

marketplace-la-gi

Họ đã tạo ra trang website thương mại B2C chuyên nghiệp kèm với dịch vụ hỗ trợ khách hàng tận tình. Bên cạnh đó, còn có nhiều hình thức thanh toán và cùng lúc đó cam kết bảo mật nội dung cá nhân của người dùng.

Lazada có kế hoạch quảng cáo trực tiếp, liên tục và thường xuyên gồm có các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá. Lazada ngày nay đã chiếm được đại đa số sự tin tưởng của người dùng trong nước.

Tiki

Thời điểm mới bắt đầu, Tiki đã áp dụng hình thức B2C để công việc, các sản phẩm của Tiki thường không đa dạng và nhiều sản phẩm nếu như so với Lazada hay các trang thương mại điện tử khác.

marketplace-la-gi

Tuy vậy, các hàng hóa được phân phối bởi Tiki đều được đảm bảo về mặt chất lượng, dịch vụ giúp đỡ và hỗ trợ đổi trả gấp rút. Cuối năm 2017, Tiki đã chuyển mô hình kinh doanh từ B2C sang Marketplace. Hình thức chuyên nghiệp về kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.

Vào thời điểm hiện tại, các sản phẩm/dịch vụ của Tiki đã trở nên đa dạng và đầy đủ với nhiều sản phẩm và được đông đảo khách hàng săn đón. Mua hàng ở Tiki, người tiêu dùng sẽ cam kết được chất lượng sản phẩmgiúp đỡ và hỗ trợ đổi trả gấp rút.

Shopee

Ra mắt từ năm 2015, nền tảng thương mại Shopee được ra mắt thị trường Đông Nam Á gồm 7 nước: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Shopee đang là một trong những sàn giao dịch thương mại và điện tử chiếm được thích sử dụng tại Việt Nam.

marketplace-la-gi

Mô hình kinh doanh ban đầu được Shopee áp dụng là C2C Marketplace ở nước ta. Đây là mô hình trung gian trong công thức mua bán hàng hóa giữa các cá nhân với nhau.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại Shopee tại Việt Nam đã có sự cộng hưởng của C2C và B2C, tức giữa doanh nghiệpngười sử dụng. Nổi bật nhất, chúng ta có thể vào Shopee Mall để coi các sản phẩm đến từ các nhãn hiệu lớn.

Cũng tương tự Lazada hay Tiki, Shopee hỗ trợ người sử dụng với các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Shopee ngày càng được biết đến với các dịch vụ như: Freeship, đổi trả hàng hóa và mua hàng với giá siêu hời,…

Sendo

Vào năm 2012, Sendo ra mắt với đại diện là một dự án thương mại và điện tử do người Việt kiểm soátcụ thể là trực thuộc tập đoàn FPT.

marketplace-la-gi

Sendo là sàn thương mại và điện tử giống như là Shopee hay Lazada. Mô hình Sendo tạo ra như là môi trường cho người mua và người bán gặp nhau thông qua hình thức bán hàng là B2C và C2C nền tảng online. 

Thông qua gian hàng mở tại Sendo, công ty có thể cung cấp mặt hàng dịch vụ tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Sen Đỏ cũng là sàn thương mại điện tử phổ biến thu hút phần đông người Việt sử dụng. Sàn thương mại điện tử này cũng thường xuyên áp dụng mã khuyến mãi dành cho khách hàng với các mức giá rẻ.

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử, Marketplace phổ biến tại thị trường Việt Nam trên trang kênh mạng xã hội là Zalo và kênh Facebook.

nh Facebook Marketplace 

Được áp dụng trên kênh social nhằm phục vụ cho mong muốn mua bán, trao đổi hàng hóa dành cho các account trên nền tảng kênh Facebook.

marketplace-la-gi

Thay vì trước đó chúng ta phải phải tìm kiếm, tham gia các nhóm buôn bán để mua bán hàng hóa thì giờ đây với Facebook Marketplace sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc mua và bán.

Chúng ta có thể dùng bộ lọc hay điều tiết phạm vi tìm kiếm bằng bản đồ để tìm kiếm món hàng thích hợp với phạm vi của mình.

Kênh Marketplace trên Zalo

Giống với kênh Facebook Marketplace, Zalo Marketplace là gì? Đây chính là nơi quy tụ nhiều gian hàng đa dạng thể loại, ngành hàng và hàng hóa được khách hàng chọn lựa mua sắm.

marketplace-la-gi

Với sự kiểm duyệt gắt gao trên bộ chuẩn mực do Zalo xây dựng về hình ảnh, nội dung thông tingiá cả. Zalo Marketplace hiện đang là nơi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của nhiều thương hiệu. Đây cùng là nền tảng kênh mạng xã hội do người Việt làm ra.

Dù chỉ mới xảy ra trong vài năm trở lại đây, việc kinh doanh Trực tuyến trên Marketplace ngày càng được phần đông người chọn lựa để mở rộng thị trường kinh doanh. Zalo Marketplace cho phép bạn tiếp xúc với nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau và gia tăng doanh số của doanh nghiệp/cá nhân.

Như vậy Tophost đã giới thiệu những thông tin có ích giúp bạn hiểu được Marketplace là gì và các vấn đề liên quan. Mong rằng những kiến thức trên sẽ hữu ích đến bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, đừng ngại liên hệ với chuyên trang để được hỗ trợ kịp thời.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI