M Commerce Là Gì? E-Commerce Và M-Commerce nên chọn hình thức nào?

 M Commerce là gì? Hình thức này so với E commerce có khác nhau không? Đây là vấn đề đang được nhiều bạn kinh doanh online quan tâm hiện nay! 

M-Commerce ngày càng được ưa dùng vì nhiều ưu điểm nổi bật như dễ mang theo, đơn giản kết nối, nhiều tiện ích… tuy nhiên nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa M-Commerce và E-Commerce. Trong bài viết này, TOPHOST sẽ giúp cho bạn tìm hiểu M-Commerce là gì? Và cách phân biệt M-Commerce với những mô hình bán hàng khác.

M Commerce là gì?

Mobile Commerce (M-Commerce hay mcommerce) là mô hình bán hàng cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ và thực hiện các giao dịch trực tiếp với người sử dụng thông qua những thiết bị không dây.

Cụ thể hơn, các giao dịch thương mại điện tử bao gồm việc mua – bán, thanh toán, truyền thông marketingvận tải hầu như đều thực hiện trên điện thoại cầm tay và máy tính bảng có kết nối Internet.

Tầm quan trọng của M Commerce

M-Commerce là một phần trọng yếu trong thương mại và điện tử. Sự tăng trưởng của nó đã mang đến rất nhiều lợi ích cho cả công ty lẫn người tiêu dùng.

m-commerce-la-gi

Đối với khách hàng: Thương mại di động cung cấp sự tiện lợi, giúp khách hàng thực hiện giao dịch khẩn trương, đáp ứng mong muốn cá nhân tốt hơn, dùng ở mọi lúc mọi nơi, cá nhân hóa…

Đối với doanh nghiệp: Chính sự hài lòng của người sử dụng dẫn đến gia tăng doanh thu của doanh nghiệp đạt kết quả tốt, đem lại khả năng tiếp thị rộng rãi, có quy mô lớn, nhiều dịch vụ hỗ trợ người dùng…

Vào thời điểm hiện tại, thiết bị di động được coi là “vật bất ly thân” của nhiều người. Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng thương mại di động, hứa hẹn mở ra rất nhiều thời cơ bán hàng.

Một vài VD nổi bật nhất về việc các ứng dụng sáng tạo đã áp dụng hình thức thương mại di động vào kế hoạch bán hàng của của họ để thực thi quá trình giao dịch điện tử.

Ứng dụng VinID cho phép người dùng có thể đặt vé máy bay, vé vào cổng của các trung tâm vui chơi, vé vào cổng của một trận đá banh và cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp qua phần mềm.

Các nền tảng Mobile Banking từ tổ chức tài chính hoặc ngân hàng, đều sẵn sàng cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển khoản, gởi tiền… từ xa bằng điện thoại di động như điện thoại sáng tạo.

Hiểu được M-Commerce là gì tuy nhiên nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa E-Commerce và M-Commerce. 2 Mô hình kinh doanh này có những sai biệt nhất định.

Phân biệt E-Commerce và M-Commerce

nếu M-Commerce là mô hình bán hàng trên nền tảng di động thì E-Commerce (Electronic Commerce) là mô hình mua bán sản phẩm và dịch vụ của tổ chức hoặc cá nhân thông qua nền tảng Internet và các thiết bị truy cập khác, được gọi là thương mại và điện tử.

m-commerce-la-gi

Điểm giống nhau 

Nhìn bao quát, M-Commerce là một phần trọng yếu của E-Commerce (thương mại điện tử). E-Commerce là hệ thống để quản lý gồm có chuỗi Logistic, mail và các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, laptop, máy tính bảng.

Điểm chung giữa hai dịch vụ E-Commerce và M-Commerce: Đều là mô hình bán hàng cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến người sử dụng thông qua mạng internet và về lĩnh vực thương mại hoặc phi thương mại.

Ví dụ: khách hàng có thể đặt mua thức ăn, hàng hóa trên ứng dụng và thanh toán ngay trên điện thoại.

Điểm khác nhau 

Tuy nhiên, hai dịch vụ vẫn có tính chất đặc thù làm ra những dấu hiệu riêng. Vậy điểm sự sai biệt giữa E-Commerce và M-Commerce là gì?

M-Commerce:

  • Thiết bị: Công nghệ không dây như thiết bị di động, máy tính bảng.
  • Hình thức: ứng dụng điện thoại, site trên điện thoại, nút gọi trên Facebook, diễn đàn, trang website,..
  • Bảo mật: phụ thuộc vào bảo mật của website và điện thoại thông minh.
  • Định vị khách hàng: Có thể định vị dễ dàng.
  • Phương thức thanh toán: Thẻ tín dụng, tổ chức tài chính di động (Mobile banking).
  • Kích thước: Nhỏ gọn, không rườm rà, dễ dàng mang theo khắp mọi nơi, sử dụng ở mọi lúc, mọi địa điểm và vị trí khác nhau.
  • Phạm vi tiếp cận: rộng rãi trên toàn cầu vì tính dễ dùng, dễ mang theo và cho phép truy xuất ngoại tuyến.
  • Chi phí: Chi trả nhiều cho việc tạo phần mềm di động và sử dụng dữ liệu di động.

E-Commerce:

  • Thiết bị: Mạng máy tính như PC, laptop.
  • Hình thức: site thông qua internet.
  • Bảo mật: phụ thuộc vào bảo mật của site.
  • Định vị khách hàng: Phạm vi rộng, không thể định vị.
  • Phương thức thanh toán: Thẻ tín dụng.
  • Kích thước: Trọng lượng nặng, khá cồng kềnh, hạn chế khi mang ra đường.
  • Phạm vi tiếp cận: bắt buộc kết nối Internet và chỉ tiếp cận tại những nơi có điện.
  • Chi phí: Ít tốn kém hơn.
  • Bên cạnh E-Commerce thì M-Commerce cũng là một mô hình bán hàng đầy tiềm năng.

M-Commerce trong vài năm tới sẽ ra sao? 

Những tiềm năng của M-Commerce là gì? tại sao vào thời điểm hiện tại nhiều công ty, cá nhân ngày càng ưa dùng thị trường thương mại di động này? Sau đây, 3 tiềm năng xuất sắc của M-Commerce mà bạn cần biết.

m-commerce-la-gi

Dịch vụ mua sắm Trực tuyến

Trong bối cảnh thương mại di động tại thị trường Việt Nam, ba ông lớn đang “làm mưa làm gió” tại sàn thương mại và điện tử bao gồm Shopee, Lazada và Tiki.

Tại thời điểm này, có thể dễ dàng nhận ra sức liên quan của Shopee tới nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Shopee đã thành công tạo ra bố cụ và giao diện tối ưu trên phần mềm mua sắm với tính năng đa dạng, mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Lazada và Tiki cũng nắm bắt được xu hướng thị trường, hiểu tâm lý người tiêu dùng. Từ đấy, họ cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ gồm có trả lời thắc mắc, thanh toán đa dạng bằng Mobile Banking, đổi trả hàng trên phần mềm điện thoại đều rất dễ dàng để sử dụng.

Không những vậy, các dịch vụ mua sắm này mỗi tháng đều có nhiều chương trình khuyến mãi cực Hot dành cho toàn bộ người dùng. Những hình thức ưu đãi đều dành được sự quan tâm và đón nhận của toàn bộ mọi ngườiđem lại trải nghiệm ấn tượng và thu hút.

Dịch vụ nhắn tin

mong muốn ăn nói qua tin nhắn là hình thức tối thiểu khi dùng điện thoại. Bằng chứng là ở mọi quốc gia đều có nhiều ứng dụng riêng để nhắn tin và tương tác qua lại, dù chúng ta ở xa hay gần và bất cứ đâu, ở thời điểm nào cũng có thể gởi tin nhắn.

m-commerce-la-gi

VD tại Viet Nam, phần mềm nhắn tin có Zalo, Viber. Ở Mỹ có Snapchat, Twitter, instagram. Hàn Quốc có Line, KakaoTalk và Trung Quốc có Weibo, Wechat…

Trong thời điểm kỹ thuật số phát triển, chắc chắn sẽ không thiếu những dịch vụ nhắn tin. do đó, các nhà doanh nghiệp ngày nay đều áp dụng M-Commerce tích hợp vào ứng dụng của họ.

Dịch vụ thanh toán Trực tuyến

Khi điện thoại sáng tạo ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một trong những đồ vật bắt buộc phải làm trong cuộc sống.

Để đáp ứng nhu cầu người sử dụng, thị trường nước ta đã có sự xảy ra của nhiều ví điện tử tích hợp nhiều chức năng đã có sẵn trong một ứng dụng.

Ví dụ nổi bật nhất chính là ví điện tử Momo, ứng dụng chính là chọn lựa hàng đầu về sự tiện ích và tính đa dạng. người dùng có thể chuyển tiền từ nhiều tổ chức tài chính không giống nhau vào Momo, có thể thanh toán online đến ngoại tuyến thông qua mã QR hoặc số điện thoại.

Bên cạnh đấy, Momo còn chăm sóc khách hàng với các mã ưu đãi mua hàng hóa/sản phẩm, thanh toán tiền điện, nước, Internet, mua vé xem phim… mà không cần trực tiếp đến shop.

Đây là một trong những ứng dụng thành công về dịch vụ thanh toán Trực tuyến. Bên cạnh đấy, không thể không đề cập đến Zalo Pay, Air Pay hoặc ví Moca để thanh toán online với nhiều mục tiêu khác nhau như ăn uống, mua sắm, đi lại…

Mong rằng với những thông tin trên, bạn cũng nắm được M commerce là gì và phân biệt được M commerce và E commerce. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với Tophost qua hotline hoặc chatlive để được giải đáp chi tiết hơn nhé! 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

BÀI VIẾT LIÊN QUAN