Email là gì? Hướng dẫn đăng ký địa chỉ email miễn phí? 

Email là gì? Làm thế nào để đăng ký địa chỉ email cá nhân? Có nên mua email tên miền riêng hay không? Những thắc mắc này sẽ được Tophost giải đáp trong bài viết sau. 

Địa chỉ Email là gì?

Email đang là một trong những phương tiện trao đổi thông tin online phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp liên lạc qua internet này có thể đem tới rất nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Nhưng để dùng email hiệu quả thì đầu tiên bạn cần hiểu rõ về nó.

email-la-gi

Emailtừ được viết tắt của Electronic email, nghĩa là Thư điện tử. Đây chính là một phương thức trao đổi (gửi – nhận) thơ từ thông qua internet.

Thông điệp được lưu giữ trong mail có thể hiện hữu ở dạng văn bản (text), hình ảnh, âm thanh, video dưới dạng tệp tin đính kèm.

Email xuất hiện lần đầu lần đầu tiên vào những năm thập niên 60 tuy nhiên chỉ sử dụng rất hạn chế. Khi mạng internet tăng trưởng hơn thì nhu cầu về thư điện tử cũng tăng cao. Cho đến bây giờ, mail đã biến mình thành một phương tiện liên hệ online rất phổ biến với những người xung quanh.

Hiện nay có Email dành riêng cho cửa hàngcông ty nhỏ. Khi dùng dịch vụ email cho công ty bạn đang chứng minh rằng bạn thực sự nghiêm túc trong kinh doanh.

Cấu trúc của địa chỉ email 

Cấu trúc của một địa chỉ email gồm 2 phần căn bản, đó là:

Tên hộp thư: Phần tên hộp thư sẽ đứng trước ký tự @, được viết liền không dấu và do người dùng tự đặt. VD với email: nguyenminhtam@yahoo.com thì nguyenminhtam là phần tên hộp thư.

Tên miền: đây chính là tên miền của nơi phân phối dịch vụ thư điện tử và sẽ xếp sau ký hiệu @. ví dụ với các mail được cung cấp không mất phí bởi Gmail thì sẽ có đuôi tên miền là @gmail.com.

Email tại thời điểm này có tốc độ gửi-nhận siêu nhanh, cho phép trao đổi thông tin gần như tức thì. Không chỉ vậy, bên cạnh văn bản, email còn đính kèm được hình ảnh, video, âm thanh,… rất sống động.

Ích lợi của Email là gì?

So với bưu chính truyền thống thì email mang đến rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, cụ thể như:

Nhận thư nhanh chóng, dễ dàng

Nếu gởi thư theo cách thông thường, thời gian nhận thư sẽ rất lâu và phụ thuộc vào khoảng cách địa lý. Nhưng với email, bạn chỉ phải nhấp chuột, chưa đầy 1 phút sau người bên kia sẽ nhận được thư. Như vậy, khi gửi mail, thời gian nhận thư được rút ngắn đáng kể. Mọi thao tác cũng được giản đơn một cách tối đa.

Tiết kiệm chi phí

Khi gửi thư thông thường, chúng ta sẽ cần mất phí giao nhận. tuy nhiên khi dùng email, nội dung có thể được truyền đi qua internetgần như không tốn phí.

Nhận – gửi thư mọi lúc

Chỉ cần bạn có smartphone hoặc laptop kết nối internet là bạn có thể gởi và nhận mail mọi lúc. Không bị giới hạn về địa lý, dung lượng, loại tệp gửi, Email cho phép người dùng có thể gửi thông tin vô cùng tiện lợi. 

Chứa nhiều dạng thông tin đa dạng.

Ngoài văn bản, email còn có thể đính kèm tập tin, hình ảnh, âm thanh,… với dung lượng lớn. Do đó bạn không cần lo lắng file kích thước lớn không thể gửi đi được. 

Các loại email phổ biến hiện nay 

Mail có thể chia làm 2 dạng là email cá nhân và mail công ty. Email cá nhân thường được tạo không mất phídùng cho cá nhân. email công ty sẽ được doanh nghiệp dùng để dễ quản lý và chuyên nghiệp hơn. Email cá nhân thường có thể được đăng ký không mất phí. Trong lúc đó, email doanh nghiệp sẽ cần trả phí.

email-la-gi

Email cá nhân là gì?

Email cá nhân là account thư điện tử của mỗi người. Đuôi của email cá nhân là tên miền của nhà cung cấp dịch vụ gửi email (ví dụ: @yahoo.com, @gmail.com,…). Đối với loại email này, các dữ liệu, nội dung email chỉ được lưu trữ trong hộp thư cá nhân.

Email doanh nghiệp là gì?

Email doanh nghiệptài khoản mail có tên miền của công ty. Loại email này công ty quản lý và được trao cho các nhân sự sử dụng. Đuôi email có tên của công ty thường sẽ tạo ấn tượng chuyên nghiệp hơn.

Trong đó, do được quản lý bởi doanh nghiệp nên email công ty có độ bảo mật khá cao và không bị spam. Khi nhân sự bỏ việc, doanh nghiệp cũng có thể thu hồi lại tài khoản mail và giữ lại các dữ liệu trước đây. mail 4B là email cao cấp dành riêng cho doanh nghiệpmong muốn email lớn và chất lượng, coi tính năng của mail 4b.

Email marketing là gì?

Email truyền thông (Tiếp thị qua email) là cách chúng ta tiếp xúc, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của tôi thông qua email để mang về người tiêu dùng. tuy nhiên việc quảng bá trực tiếp thông qua email sẽ đem đến mục đích rất tệ. gần như bạn phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,…thì mới đạt kết quả tốt.

Làm mail truyền thông ra sao là hiệu quả?

Giống như các hình thức quảng cáo Trực tuyến khác, mail marketing sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn làm đúng.

kế hoạch thu thập mail tốt: mailbạn thu thập được phải từ chính người sử dụng biết tới doanh nghiệp, họ tình nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đấy hữu ích từ bạn.

Dùng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù người tiêu dùng gần như không có dùng mail, họ chỉ sử dụng email để đăng ký account online là chính.

chiến lược phân phối mail & làm nội dung tốt: chúng ta chỉ cần gởi 2-3 mail một tuần là đủ. Thông tin mail cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo cảm giác cho người nhận.

Khi nào mail marketing không hiệu quả?

Ngược lại, email marketing sẽ phản tác dụng, khiến tỷ lệ bị report/spam/unsubcribe của chúng ta cao vút khi:

Thu thập email sai cách

Đừng bao giờ dùng công cụ quét mail hay mua các file mail được bán tràn lan trên mạng về để quảng bá sản phẩm dịch vụ. Điều này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì mà bạn sắp truyền bá. toàn bộ mọi người đều ghét spam, nếu như trước đây họ không hề biết đến chúng ta, không tự nguyện cho tôi mail thì chắc chắn họ sẽ cho rằng tôi đang khủng bố hòm thư của họ.

Phân phối email & nội dung không thích hợp

Có những chúng ta học những khóa học ở phương Tây về phễu mail truyền thông & về Viet Nam áp dụng. tôi có chắc hành vi sử dụng emailViệt Nam giống phương Tây? Ở Viet Nam, chúng ta chỉ nên gởi email ngắn gọn về những thứ thực sự thành quả. trình bày dễ hiểu nhất có thể vì người sử dụng sẵn lòng bỏ 1-2 tiếng ở social nhưngmail họ chỉ ở lại trong 1 vài phút. bạn chỉ nên soạn email làm thế nào thông tin chỉ nên giới hạn hiển thị trên màn hình di động, không luôn phải kéo xuống để đọc hết email.

Các chức năng của email?

Phía dưới Tophost có liệt kê một số chức năng mà một email tốt cần có:

Spam Filter

Một nhà sản xuất dịch vụ gửi email tốt sẽ có hệ thống phát hiện và lọc thư spam trong hộp thư đến.

Storage

Không gian lưu giữ của tài khoản. tùy theo nhà cung cấp và phiên bản (trả phí hay mất phí) mà không gian lưu trữ này sẽ có sự sai biệt.

Sổ địa chỉ (addresses)

công dụng dùng để lưu trữ các địa chỉ liên hệ quan trọng.

Find/search mail

Đây là Tool tìm kiếm mail trong hộp thư.

Tự động trả lời mail

Công dụng này cho phép bộ máy tự động gởi email giải đáp (theo mẫu đã soạn thảo trước) khi có thư đến.

Đăng ký email ở đâu?

Như đã đề cập ở trên, vào thời điểm hiện tại có 2 loại mailmail cá nhân và email công ty. Cách lập mail vô cùng đơn giản, chúng ta có thể đăng ký tại các đơn vị phân phối mail không mất phí như: Gmail, Yahoo! mail hoặc Outlook,… Trong đó:

Email đăng ký tại Gmail sẽ có dạng: yourname@gmail.com.

Email đăng ký tại Yahoo! email sẽ có dạng: yourname@yahoo.com.

Email đăng ký tại Outlook sẽ có dạng: youtname@outlook.com.

Còn nếu mong muốn tạo email doanh nghiệp thì chúng ta có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của các công ty phân phối mail theo tên miền riêng như Tophost. Đây chính là dịch vụ mất phí. Nhưng đổi lại bạn sẽ có được địa chỉ email tên của công ty cùng nhiều tính năng nâng cao, giúp đỡ và hỗ trợ 24/7.

Đâu là tổ chức cung cấp email không mất phí tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, có rất nhiều nhà sản xuất mail không mất phí khác nhau để người dùng lựa chọn. tuy nhiên Gmail và Outlook vẫn là 2 cái tên được nhận xét cao nhất và phổ biến hiện nay.

Gmail

Đây chính là một trong những nhà sản xuất dịch vụ mail tốt nhất hiện nay. Gmail hiện tại đang phân phối dịch vụ email cho cả cá nhân (miễn phí) và công ty (trả phí). Theo báo cáo thống kê của TechCrunch thì tính đến năm 2016, trên toàn cầu chuẩn bị khoảng hơn 1 tỷ người tiêu dùng Gmail.

Thuộc sở hữu của Google, Gmail có rất nhiều lợi ích mãnh liệthệ thống bộ lọc mạnh mẽ. một số tính năng nổi bật của dịch vụ email này có thể nói đến như: tính năng hoàn tác gởi, chuyển tiếp email, xác minh 2 bước, spam filter,… Đặc biệt, Gmail còn được tích hợp với các giải pháp có ích của Google như Google Calendar, Google Documents,…

Outlook

Outlook.com là nhà sản xuất email không mất phí của Microsoft. Theo một vài thống kê thì tính đến năm 2016, Outlook đã có hơn 400 triệu người dùng trên thế giới. Dịch vụ phân phối email này được hỗ trợ rất nhiều chức năng từ Microsoft như: Cultter, undelete, phục hồi mail,… Outlook sử dụng xác minh 2 bước để cam kết tính bảo mật cho account người sử dụng.

Cách đăng ký email miễn phí?

Trong phần này, Tophost sẽ chỉ dẫn chúng ta cách tạo tài khoản email từ các công ty phân phối dịch vụ tốt nhất vào thời điểm hiện tại.

Đăng ký Gmail không mất phí

Để tạo account Gmail, bạn phải cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy xuất vào trang đăng ký Gmail của Google!

email-la-gi

Bước 2: Bạn nhấp chọn tạo tài khoản mới, sau đó điền đầy đủ thông tin Họ, Tên, Tên địa chỉ email, mật khẩu,… theo đòi hỏi của hệ thống. Sau đấy chọn “tiếp theo”.

Bước 3: Gmail sẽ chuyển đến trang xác minh số điện thoại. Bạn phải cần điền số điện thoại của mình trước khi sang bước tiếp theo.

email-la-gi

Bước 4: Google sẽ gửi mã xác minh vào điện thoại của bạn. Gõ mã này vào ô trống là được nhé.

Bước 5: Điền thông tin ngày, tháng, năm sinh, giới tính và địa chỉ mail khôi phục theo hướng dẫn.

email-la-gi

Bước 6: Hệ thống hiển thị Thông báo quyền riêng tư. Bấm và nút “Tôi đồng ý” để hoàn tất.

Cuối cùng, hệ thống hiện Thông báo chúc mừng bạn đã đăng kí thành công của Gmail.

Đăng ký Outlook mail không mất phí

Bạn có thể đăng ký Outlook theo các bước giản đơn sau:

Bước 1: Truy cập vào trang đăng ký email Outlook!

email-la-gi

Bước 2: Nhập địa chỉ mail muốn tạo theo đòi hỏi của hệ thống.

Bước 3: Tạo passwordnhấn vào nút “Tiếp theo” để sang bước tiếp theo.

email-la-gi

Bước 4: Nhập thông tin Họ, Tên. Sau đó bấm vào nút “Tiếp theo”.

email-la-gi

Bước 5: Bổ sung các nội dung khác theo đòi hỏi. Sau đó bấm nút “Tiếp theo”.

Bước 6: Mà hình sẽ hiển thị các ký tự xác minh và bạn chỉ cần gõ ký tự xác minh. Bấm nút “Tiếp theo” để hoàn tất.

Email theo tên miền riêng là gì? 

Địa chỉ mail có tên miền của công ty được gọi là email doanh nghiệp hay mail theo tên miền riêng. mail này do công ty quản lý và được cung cấp cho các nhân viên dùng. Khi thực hiện công việc với người sử dụng hay đối tác nên sử dụng email doanh nghiệp để thể hiện sự chuyên nghiệp.

Cấp độ bảo mật của email công ty cao hơn so với email cá nhân và cũng ít bị Spam hơn. vào thời điểm hiện tại, có rất nhiều công ty dùng mail 4B bởi nó có rất nhiều ưu điểm vượt trội.

Ưu điểm của email công ty là gì?

Khi sử dụng email công ty từ các dịch vụ cung cấp email có tên miền riêng, chúng ta sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích:

  • Hệ thống giám sát chất lượng dịch vụ bằng thông số, cho phép giận dữ tại thời điểm đó với sự cố.
  • nhiều chức năng Anti Spam/ Anti Virus/ Anti Bombmail.
  • Đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật tiêu chuẩn, 24/7.
  • Có thể tùy chỉnh và làm chủ lưu lượng mail giao dịch.

Cách tạo email chuyên nghiệp?

Tạo email với tên miền riêng chuyên nghiệp, tôi cần chú ý 3 nguyên tắc sau:

  • Sử dụng tên miền riêng khi lập địa chỉ email
  • Tránh dùng nickname, con số trong địa chỉ email
  • Tạo địa chỉ Đáng chú ý hiển thị trên trang website

Sử dụng tên miền riêng khi lập địa chỉ email. Sử dụng tên miền riêng sẽ giúp bạn trông chuyên nghiệp trong mắt đối tác, người tiêu dùng. trong đó, email tên miền riêng được nâng cấp nhiều tính năng hữu ích như: chống spam, chặn mail lạ, an toàn bảo mật,…

Tránh sử dụng nickname, con số trong địa chỉ mail. Nickname và các con số sẽ khiến cho email của chúng ta trông thiếu nghiêm túc. do đó, tốt nhất, trong địa chỉ mail chỉ nên dùng tên người dùng (ví dụ: bạn tên Thúy Quyên thì phải nên lấy email à: thuyquyen@yourdomain.com).

Tạo địa chỉ đáng chú ý hiển thị trên trang web. Các nhân sự bán hàng của công ty có thể có địa chỉ mail là tên riêng của họ. nhưng với email liên hệ đăng tải trên site của doanh nghiệp thì bạn nên lập 1 địa chỉ email chung, Đặc biệt, VD như info@yourdomain.com. Điều này sẽ trông chuyên nghiệp và có sức làm thay đổi tâm lý hơn.

Như vậy qua bài viết bạn cũng nắm được những thông tin về Email là gì và các vấn đề liên quan đến việc đăng ký địa chỉ email cá nhân. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác, đừng ngại liên hệ với chuyên trang để được giải đáp chi tiết hơn nhé! 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

BÀI VIẾT LIÊN QUAN