Blog là gì? Những điều cần biết về Blog cá nhân

Thời đại content lên ngôi, hành vi khách hàng dần tin tưởng các thông tin dạng blog cung cấp đến khách hàng những kiến thức chân thực nhất từ người viết. Vậy Blog là gì? Tại sao hiện này Blog đang là xu hướng kiếm tiền thụ động cho giới trẻ. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây! Cùng ATP Software tìm hiểu bạn nhé!

Blog là gì? Định nghĩa các thuật ngữ liên quan

Blog là gì?
Blog là gì?

Blog là gì? Blog được xem là cuốn nhật ký cơ bản được viết dưới dạng của website được tác giả ghi lại chuỗi câu chuyện, chia sẻ đa dạng về cuộc sống, dairy, về một ngành nghề nào đó mà người viết blog chuyên muốn chia sẻ tới bạn đọc. Thông qua Blog, người viết truyền tải những nội dung, cảm xúc theo quan điểm cá nhân những câu chuyện vui, buồn mà mình đã trải nghiệm, thấy hoặc gặp phải trong cuộc sống.

Ngày nay các blogger viết blog thường dùng vào mục đích phụ vụ phát triển xây dựng thương hiệu cá nhân, tiếp cận khách hàng đa kênh. từ đó tạo dựng được uy tín, chất lượng trong 1 tệp người dùng nhất định đem lại nguồn thu nhập.

Cấu trúc của blog

Cấu trúc của một blog là gì bạn có biết không. Blog có phần tương tự với một website tuy nhiên sẽ tối giản và hạn chế việc code. Thay vào đó sử dụng những mẫu, Template, plugin có sẵn. Cấu trúc cơ bản của một blog  bao gồm:

  • Trang chủ: Bố cục tùy vào người dùng thiết kế thường bao gồm thanh menu, các phần mục nội dung publish sản phẩm, bài viết
  • Header (đầu trang): Chứa các thông tin bao gồm Logo, tên tác giả, thanh menu, linh vật,…
  • Footer (chân trang): Chứa các thông tin liên hệ, các link social, địa chỉ
  • Sidebar (Bên phải bài viết): Thanh cập nhật các thông tin, bài viết mới được update trên blog hoặc những bài đăng phổ biến nhiều người xem nhất
  • Phần bài viết: Bố cục tương tự gồm title; heading 1,2,3; nội dung (text, hình ảnh, video,…)

Các thuật ngữ liên quan

Các thuật ngữ liên quan về Blog
Các thuật ngữ liên quan về Blog
  1. Blogspot là gì?

Blogspot hay là blogger là một hệ thống website được cung cấp từ nền tảng Google, giúp bạn tạo ra những trang blog miễn phí với nhiều giao diện khác nhau. Nhằm phục vụ những mục đích khác nhau của chủ sở hữu.

Sử dụng Blogspot, bạn hoàn toàn không cần phải bận tâm tới hosting để chứa web, dung lượng chứa host bởi mọi thứ đều được Google hỗ trợ. 

  1. Blogging là gì?

Blogging là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các hành động vận hành, thao tác trên blog cũng như thể hiện kĩ năng viết và quản lý blog. Blogging được phát triển và sử dụng mạnh mẽ từ những năm 2000. Làm mở rộng phạm vi, nới lỏng ranh giới giữa Blog và báo chí.

  1. Blogger là ai?

Blogger là chủ sở hữu blog cũng là người thực hiện lên nội dung, xây dựng tổng quan mọi tác vụ hành động trên Blog. Blogger có thể vận hành, phát triển thỏa sức sáng tạo kênh blog của mình dựa trên sở thích, nhu cầu của bản thân.

Lợi ích đem lại của Blog 

Lợi ích của Blog
Lợi ích của Blog

Đối với người làm Blog (Blogger)

Việc thỏa sức sáng tạo nội dung, hình ảnh chia sẻ đến mới người là điều mà bất kỳ ai đam mê trong ngành viết mong muốn. Hầu hết các bạn chuyên về viết lách, làm content thường mong muốn có thể xây dựng một kênh Blog, thương hiệu cá nhân của riêng mình.

  • Viết Blog giúp cho người viết chia sẻ những thông tin, kiến thức, viết chữa lành đến các độc giả
  • Là một trang nhật ký đem lại nhiều cảm xúc cho người làm Blog
  • Sáng tạo không ngừng tạo nên những sản phẩm giá trị làm giàu thêm thông tin cho nhân loại, cộng đồng
  • Viết Blog lâu năm đặc biệt chuyên trong một ngành, lĩnh vực nhất định. Xây dựng thương hiệu cá nhân phát triển thành chuyên gia trong ngành
  • Có thêm nhiều kĩ năng mới, chiến thuật mới phát triển tạo nên nguồn thu nhập cho bản thân
  • Mở rộng mối quan hệ đa dạng, tiếp cận khách hàng lớn, những người có tên tuổi trong ngành.
  • Kênh thông tin xúc tiến kinh doanh bán hàng hiệu quả, tăng tương tác, tích hợp truyền thông marketing đa kênh

Đối với độc giả

Ngày nay xu hướng người dùng trên nhu cầu search tìm kiếm thông tin dần thay đổi. Họ có thiên hướng tin tưởng nhiều hơn các dạng thông tin bài đăng được cung cấp từ Blog. Bởi những lợi ích mà blog đem lại và có phần chính xác, nhiều khía cạnh mới góc nhìn mới có chiều sâu hơn so với các dạng bài viết Web hiện nay

  • Thông tin bài viết Blog tuy là quan điểm cá nhân của người viết nhưng có tính trung thực và nội dung sát với thực tế cao
  • Đa dạng nội dung, theo chuỗi liền mạch dễ dàng mở rộng thông tin tìm kiếm
  • Tiếp cận các cộng đồng mới từ những Blogger nổi tiếng
  • Blog cũng có thể được xem như một cuốn sách cuộc đời tác giả, chuỗi kiến thức chuyên gia 

Sự khác biệt giữa Blog và Website

Sự khác nhau của Blog và Website
Sự khác nhau của Blog và Website

Để có cái nhìn, so sánh tổng thể hơn chúng ta sẽ đi so sánh điểm giống và khác nhau của một Blog và một trang website sau đây:

Giống nhau

  • Blog có thể xem như là một dạng của website, chứa đầy đủ các thành phần cơ bản nhất của một website để đảm bảo vận hành trên internet
  • Khả năng tương tác với người dùng. Tương tự website, blog cũng có các đầu mục đánh giá, bình chọn, cmt, cửa sổ live chat với người dùng
  • Cấu trúc bài viết. Tương tự nhau đều chứa các thẻ tag cơ bản cần cho việt lên bài viết, chủ đề, url, heading,…

Khác nhau

  • Blog được update thông tin thường xuyên. Làm mới nội dung, văn phong từ một tác giả. Chỉnh chu cao về mặt nội dung, chất lượng hình ảnh. Bên cạnh đó hầu hết các blog đều có ngày xuất bản, tag, tác giả, categories,…
  • Blog là 1 loại website. Website đa dạng nhiều loại web như web bán hàng, web tin tức, web giải trí, web doanh nghiệp,… các website thường có chức năng khác như giỏ hàng, thanh toán,… Bố cục và giao diện web cũng có những tính năng và có thể code thay đổi tùy chỉnh theo mục đích của doanh nghiệp

Các nền tảng tạo Blog trên Internet

Top những nền tảng tạo Blog từ miễn phí trên Internet hot nhất hiện nay. Được người dùng tin tưởng và sử dụng phổ biến.

1. Blogger

Nền tảng tạo Blog miễn phí hàng đầu hiện nay. Với ưu điểm đem lại:

  • Miễn phí tên miền, hosting
  • Dễ dàng sử dụng, lập trình có sẵn
  • Cho phép thêm các mẫu giao diện ngoài các theme có sẵn
  • Đặc biệt cho phép bật chế độ kiếm tiền trên blog

2. Medium

Một nền tảng tạo blog miễn phí cũng khá phổ biến hiện nay. nó là một nền tảng blog mạng xã hội cho phép chia sẻ các thông tin, kiến thức,quan điểm cá nhân đến mọi người một cách nhanh chóng. Với ưu điểm:

  • Hoàn toàn không tốn chi phí 
  • Số lượng độc giả lớn
  • Cho phép chia sẻ bài viết lên nhiều nền tảng
  • Công cụ quản lý thân thiện cho người dùng
  • Cung cấp sẵn Sub Domain
  • Giao diện đơn giản, mẫu sẵn

3. Tumblr

Nền tảng Blog tích hợp mạng xã hội được ưa chuộng phổ biến tại nước ngoài. Sự khác biệt đem lại ưu điểm làm nên riêng biệt của Tumblr là tính năng re-blog một nội dung bất kỳ của người khác về trang blog của mình. Thêm vào đó là hỗ trợ thiết kế hình động, cho phép thay đổi giao diện, tên miền tùy ý.

4. Mix

Tạo Blog miễn phí bằng Wix thoải mái căn chỉnh bố cục tùy ý. Thiết kế khá trực quan và hiện đại, phù hợp cho các newbie đến nâng cao. Ưu điểm đem lại:

  • Hosting và template miễn phí. 
  • Tập hợp các theme, template từ miễn phí đến trả phí cho người dùng sử dụng
  • Cấu trúc, giao diện cơ bản dễ sử dụng

Cách phát triển Blog thu hút độc giả

Blog là tài sản cá nhân của bạn , không ai có quyền xem xét hay đánh giá quá nhiều về thiết kế, cách tạo layout blog của bạn khi bạn là người mới, đang xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân. Đa phần những  người làm Blog thường viết theo trải nghiệm, đúc kết cá nhân quãng đường phát triển của bản thân. Đến một ngưỡng phát triển nhất định, khi bạn đã sẵn sàng cho những mục tiêu lớn hơn đầu tư chau chuốt hơn trang blog của mình để thu hút khách hàng, đọc giả tạo ra nguồn thu nhập, lợi nhuận cá nhân.

Lên chiến lược nội dung bền vững trên Blog

Xây dựng cho mình một chiến lược  bài viết đơn giản là lập một kế hoạch khả thi. Khi đã có cho mình một mục tiêu định hướng phát triển rõ ràng trong tương lai cho Blog của mình. Bạn nên cân nhắc và định hướng phát triển content một cách có hệ thống, thu hút nhất. Cụ thể các hoạt động bạn cần làm để xây dựng chiến lược content như sau:

  • Định hướng concept, mục tiêu phát triển blog. Xây dựng lộ trình điều hướng ngay từ đầu
  • Tiếp đến là tìm hiểu học hỏi, nghiên cứu hành vi Insight nhóm khách hàng, người đọc mà bạn hướng tới. Target đối tượng mục tiêu
  • Chốt nội dung gốc rễ phân nhánh trụ chính rõ ràng cho từng danh mục nhỏ định hướng phát triển lâu dài
  • Luôn có có sự theo dõi xem xét đánh giá lại chiến lược. Để kịp thời phát hiện những lỗi hỏng cần khắc phục

Tạo điểm chạm thu hút hiệu quả

Để Blog phát triển thành công bạn cần thực hiện quảng bá nội dung bài viết của mình. tăng độ tiếp cận 

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Social, Tích hợp công cụ nền tảng phát triển là yếu tố không thể thiếu để tăng độ phủ sóng nhận diện thương hiệu.
  • Tận dụng các nền tảng Social chia sẻ, dẫn link điều hướng mọi người tới trang Blog của bạn. Các nền tảng Social đang phát triển mạnh mẽ mà bạn nên tận dụng: Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,…
  • Dựa trên nền tảng blog xây dựng Postcard cũng là một trong những ý tưởng hay để phát triển. Thu hút người xem và theo dõi Blog của bạn.
  • Chia sẻ nội dung lên các Group, hội nhóm bằng cách này bạn có thể giới thiệu rộng rãi Blog của mình đến đa dạng tệp người đọc hơn

Thu nhập từ việc làm Blog

Thu nhập từ Blog
Thu nhập từ Blog

làm Blog kiếm thu nhập thu động, làm điều mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang hướng tới sử dụng. Nguồn thu nhập đến từ 3 nguồn chính đó là:

  • Hợp tác đăng ký tài khoản Google Adsense
  • Chèn quảng cáo hình ảnh
  • Tiếp thị liên kết hoặc bán sản phẩm, dịch vụ cho một số thương hiệu

Tùy thuộc vào chất lượng mà trang Blog bạn đem lại. Khi Blog của bạn tiếp cận được lượng lớn người đọc, truy cập thường xuyên trong ngày tốt. mở rộng hợp tác với nhiều thương hiệu. Từ đó đem lại nguồn doanh thu hàng tháng có thể lên đến 7 đến 30 USD cho 1.000 lượt xem.

Thu nhập bình quân của mỗi Blog là không giống nhau. Tuy nhiên bạn biết cách sử dụng linh hoạt với hoạt động xây dựng thương hiệu cá nhân. Thu nhập của bạn sẽ tăng có thể lên đến hàng nghìn USD. Một nguồn thu nhập thụ động lý tưởng, chỉ cần bạn thật sự đầu tư và phát triển sáng tạo không ngừng. Tự tạo cho mình cơ hội mới mở rộng nguồn thu  nhập thụ động cho bản thân.

Kết luận

Vậy là chúng ta đã nắm bắt cho mình những khái niệm cơ bản và thiết thực nhất về blog là gì? làm sao để viết Blog trở nên thu hút. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai. Tự tiên xây dựng và kiếm thêm thu nhập cho mình từ Blog. Chúc các bạn thành công!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI